Sáng ngày 30.9.2020, Bộ GTVT đã tổ chức lễ khởi công Dự án thành phần cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây tại xã Hàng Gòn, TP.Long Khánh (Đồng Nai), thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc- Nam phía Đông.

Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 có 3 dự án thành phần gồm Mai Sơn – Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây.

Dự án thành phần cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120km/h. Giai đoạn phân kỳ quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh bề rộng (Bnền = 25,0m). Tổng mức đầu tư điều chỉnh là 12.577,487 tỉ đồng, trong đó, chi phí xây dựng là 7.201 tỉ đồng. Trong giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 6 làn xe, (Bnền = 32,25m)

Cả 3 dự án thành phần Mai Sơn – Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây sau khi hoàn thành, đưa vào khai thác (dự kiến cuối năm 2022) cùng với các dự án thành phần khác từng bước hình thành nên tuyến cao tốc trên tuyến Bắc Nam phía Đông hiện đại, có năng lực lớn, an toàn, tốc độ cao, đáp ứng nhu cầu vận tải, kết nối 3 vùng kinh tế trọng điểm…

Phát biểu tại buổi lễ khởi công, ông Trương Hoà Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cho biết: Dự án thành phần cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây có ý nghĩa kinh tế xã hội, an ninh – chính trị to lớn. Đối với 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận, dự án được triển khai sẽ kết nối, phát huy hiệu quả các đoạn cao tốc đã đầu tư, rút ngắn hành trình từ TPHCM đến các trung tâm công nghiệp, du lịch; khắc phục ách tắc, giảm thiểu tai nạn trên tuyến Quốc lộ 1A. Tạo ra không gian liên kết vùng kinh tế Đông Nam bộ với vùng Nam Trung bộ, duyên hải miền Trung.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình cũng yêu cầu Bộ GTVT, Ban quản lý dự án tập trung hoàn thành công trình chất lượng cao… Quá trình triển khai dự án, thực hiện đúng quy định của nhà nước về đầu tư xây dựng, không để xảy ra thất thoát…

Theo đó, ông Dương Viết Roãn – Giám đốc Ban QLDA Thăng Long, đơn vị phụ trách hai dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Mai Sơn – QL45 và Phan Thiết – Dầu Giây sử dụng vốn đầu tư công cho biết: Hồ sơ mời thầu quy định rất rõ ràng về yêu cầu năng lực, kinh nghiệm để thực hiện các gói thầu. Khi nhà thầu trúng thầu, trên cơ sở đề xuất của nhà thầu, Ban QLDA kiểm soát chặt chẽ về nhân sự, thiết bị nhà thầu đã đề xuất, kiểm soát chi về dòng tiền khi thanh toán cho nhà thầu. Chỉ các thầu phụ được Chủ đầu tư chấp thuận thì mới được tham gia dự án (các thầu phụ này phải có đủ năng lực, kinh nghiệm đảm đương phần công việc được giao, phần trăm khối lượng công việc giao cho Nhà thầu phụ không vượt quá 30% khối lượng gói thầu).

Về công tác tổ chức quản lý tại hiện trường: Ban QLDA chỉ đạo, phối hợp cùng Tư vấn giám sát – Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng công trình Thăng Long – đơn vị Tư vấn giám sát của Dự án thành phần – kiểm soát chặt chẽ nguồn vật liệu đầu vào cung cấp cho dự án, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn kỹ thuật đã được quy định tại chỉ dẫn kỹ thuật.

Nếu nhà thầu vi phạm, Ban QLDA sẽ xử phạt theo quy định của hợp đồng. Đồng thời, Ban QLDA cũng đã thành lập Văn phòng điều hành dự án tại công trường, bố trí các cán bộ có năng lực, kinh nghiệm thường trực tại hiện trường, bám sát dự án, cùng Tư vấn giám sát kiểm soát chặt chẽ trình tự triển khai thi công của nhà thầu đúng quy trình, quy phạm, cương quyết không châm chước về chất lượng đối với bất kỳ hạng mục nào để đảm bảo chất lượng của công trình, thực hiện mọi công tác thi công, nghiệm thu đầy đủ thủ tục pháp lý theo quy định.

1. Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 đi qua địa phận 2 tỉnh: Ninh Bình, Thanh Hóa có chiều dài tuyến khoảng 63,37 km:- Điểm đầu (Km274+111,86) tại nút giao với Đường tỉnh 477 (trùng với điểm cuối Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ – Mai Sơn), thuộc địa phận huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình.- Điểm cuối (Km337+478,11) tại nút giao với đường Nghi Sơn – Thọ Xuân (trùng với điểm đầu Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Quốc lộ 45 – Nghi Sơn), thuộc địa phận huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.
2. Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo – Phan ThiếtDự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết đi qua địa phận tỉnh Bình Thuận có chiều dài 100,8 km:- Điểm đầu: Km134+00, phía trước nút giao Vĩnh Hảo, thuộc địa phận xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận (trùng với điểm cuối dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo).- Điểm cuối: Km235+00, giao với đường QL1 đi Mỹ Thạnh tại Km2+500, thuộc xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận (trùng với điểm đầu dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Phan Thiết – Dầu Giây).
3. Dự án thành phần cao tốc Phan Thiết – Dầu GiâyDự án thành phần cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đi qua địa phận 2 tỉnh: Bình Thuận và Đồng Nai có chiều dài khoảng 99 km (đoạn qua Bình Thuận dài 47,5km; đoạn qua Đồng Nai dài 51,5km):- Điểm đầu: Nằm trên đoạn tuyến nối từ QL1A đi Mỹ Thạnh (cách Quốc lộ 1A khoảng 2,6km) – tỉnh Bình Thuận (điểm cuối dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết).- Điểm cuối: Kết nối với tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây tại khoảng Km43+125.